1
Bạn cần hỗ trợ?
banner

Tại sao xảy ra hiện tượng ngứa hậu môn?

CHIA SẺ
tháng 11 09, 2018
Ngứa hậu môn không phải là tên gọi một loại bệnh chuyên biệt mà là một dấu hiệu của những căn bệnh rất nguy hiểm. Ngứa ngáy khiến người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, mất tự tin khi giao tiếp dẫn đến ngại giao tiếp. Từ đó ảnh hưởng đến công việc, năng suất làm việc suy giảm, sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn.

Tại sao xảy ra hiện tượng ngứa hậu môn?

  • Ngứa hậu môn là do đặc điểm vùng da quanh hậu môn 
Do da bị khô sẽ gây cảm giác ngứa ngáy. Thông thường nguyên nhân này thường xuất hiện ở người cao tuổi.

Do hậu môn ẩm ướt: vùng hậu môn bị ẩm ướt do mồ hôi, dính phân, bị viêm nhiễm gây chảy dịch sẽ gây ra tình trạng ngứa hậu môn.
  • Ngứa hậu môn là do thói quen sinh hoạt 
Do vệ sinh không sạch sẽ: không vệ sinh sạch sẽ hậu môn sau khi đi đại tiện hoặc thường xuyên sử dụng giấy khô để lau. Việc sử dụng một lúc quá nhiều xà phòng để rửa có thể gây kích ứng vùng da xung quanh hậu môn dẫn đến ngứa hậu môn.

Do lạm dụng xà phòng, chất tẩy rửa vệ sinh chứa nhiều hóa chất gây kích ứng da. Bên cạnh đó nếu thường xuyên dùng các loại giấy vệ sinh có chứa chất tạo mùi.

Sử dụng thuốc không đúng cách, lạm dụng thuốc gây tác dụng phụ. Nhất là các thuốc nhuận tràng có thể gây ra các bệnh về đường ruột như tiêu chảy. Từ đó gây ra các kích ứng da và làm cho vùng da hậu môn có thể ngứa.

Do một số thực phẩm gây kích thích ngứa: các loại gia vị, nước sốt nóng, chocolate, rượu, cà chua, sữa, cà phê… Dẫn đến kích thích gây ngứa ở vùng da hậu môn.

Ngứa hậu môn là do bệnh lý gì?

Thường xuyên bị ngứa hậu môn không phải do các nguyên nhân trên thì có thể cảnh báo bạn đang mắc phải một số bệnh về hậu môn trực tràng như sau:
  • Do mắc bệnh tiêu chảy: khi bị tiêu chảy thường đi ngoài phân lỏng dễ đọng lại và bám quanh vùng hậu môn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể gây ra các kích ứng lên da, dẫn đến ngứa ở vùng da hậu môn. 
  • Do các rối loạn chức năng về da: nguyên nhân này thường gặp ở những người mắc phải các bệnh về da như vẩy nến, tăng tiết bã nhờn và eczema. Đây là yếu tố gây kích ứng lên da bên trong và ngoài hậu môn. 
  • Do nhiễm nấm men: nấm men gây kích ứng da gây bệnh ngứa hậu môn. Có trường hợp còn bị viêm loét hậu môn. 
  • Do bệnh nứt hậu môn, bệnh rò hậu môn: các bệnh này thường gây viêm nhiễm, chảy dịch gây ẩm ướt, kích ứng da quanh hậu môn gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu. 
  • Do bị nhiễm trùng hậu môn: do tác động của vi khuẩn, các bệnh lây qua đường tình dục, bị giun kim,… cũng là nguyên nhân ngứa hậu môn
  • Do bệnh trĩ: Trĩ là các tĩnh mạch bị ứ máu nằm ở dưới màng bao quanh phần thấp nhất của hậu môn và trực tràng. Trĩ có thể là hậu quả của bệnh táo bón. Bệnh ngứa hậu môn có thể là triệu chứng của trĩ. 

Cách chữa ngứa hậu môn hiệu quả

Như đã nói ở trên, dấu hiệu ngứa hậu môn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nên người bệnh cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, nơi có đội ngũ y bác sĩ trình độ cao để có thể phát hiện đúng bệnh và điều trị hiệu quả.

Theo đó, các bác sĩ sẽ chuẩn đoán dựa vào triệu chứng và khám trực tràng vùng da xung quanh hậu môn. Đôi khi cần xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để tìm nấm gây bệnh. Việc kiểm tra dưới kính hiển vi có thể được tiến hành để tìm trứng giun kim hay ve ở trong da. Hay dễ dàng hơn trong việc phát hiện dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm khác, điển hình là bệnh trĩ.

Căn cứ vào những nguyên nhân gây bệnh này mà có những cách chữa ngứa hậu môn khác nhau. Các biện pháp thông dụng hay được sử dụng như dùng thuốc bôi tại chỗ để giảm nhanh chóng các triệu chứng ngứa hậu môn. Tuy nhiên, khi dùng thuốc điều trị bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc. Việc dùng thuốc có thể có tác dụng ngay, nhưng về lâu dài thì có thể gây ra hiện tượng nhờn thuốc hoặc tác dụng phụ.

Nếu ngứa hậu môn xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, bạn cần thực hiện các phương pháp điều trị ngoại khoa (thủ thuật) để chữa dứt điểm, tránh tái phát.

Hãy nhấc máy và liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 024.3562.5252 - 092.600.2669 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí ngay khi có dấu hiệu ngứa hậu môn tại phòng khám nam học hà nội.

Nguồn: bs nguyen phuong hong


Tham khảo:
http://chuaphukhoa.vn/doi-ngu-bac-sy/ts-bac-si-nguyen-phuong-hong/
www.linkedin.com/pulse/tổng-hợp-địa-chỉ-khám-thai-tại-hà-nội-uy-tín-và-chất-phuong-hong/
http://chuaphukhoa.vn/viem-loet-co-tu-cung-o-nu-gioi/

Bình luận

TƯ VẤN ONLINE
CHAT TRỰC TUYẾN
DMCA.com Protection Status